Giám đốc Sở TNMT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ với những bức xúc của doanh nghiệp và người dân về việc chậm trễ cấp sổ hồng trên địa bàn TP.

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã tổ chức trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP và 15 đơn vị dự án đã toàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.

7 vướng mắc về định giá đất

Trước vấn đề  liên quan đến việc chậm trễ trong việc cấp sổ hồng cho nhiều dự án nhà ở trên địa bàn TP, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng đã chia sẻ với những bức xúc của doanh nghiệp và người dân.

"Chúng tôi rất thấu hiểu, bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là chính đáng", Giám đốc Sở TNMT nhấn mạnh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc nổi cộm ảnh hướng đến công tác cấp giấy chứng nhận trong các dự án phát triển nhà ở, các khâu định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước khá quan trọng vì thực tế còn nhiều vướng mắc.

Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại buổi lễ. 
Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ TNMT và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố.

Trong đó, xác định 7 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Đối với các dự án đã hoàn chỉnh pháp lý, Sở TNMT sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng.

Còn với những vướng mắc phát sinh ở cấp độ Thành phố, Sở TNMT đã kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, trên toàn địa bàn TP.HCM đã có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai.

Doanh nghiệp cần "đeo bám" hơn nữa

Mở đầu bài phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định việc tổ chức trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố là một việc "rất bình thường".

Ông Hải cho biết năm 2017, TP.HCM đã trao khoảng 650.000 giấy chứng nhận, năm 2018 khoảng 730.000 giấy, 8 tháng đầu năm 2019 là 291.644 giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, sự kiện trao giấy chứng nhận năm nay được tổ chức tập thể vì trong quá trình cấp, Sở TNMT, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã gặp rất nhiều khó khăn trong các khâu như hồ sơ, quá trình thẩm định, thông tin chưa rõ giữa các bên, yếu tố pháp lý không thuộc thẩm quyền của Thành phố và Sở TNMT...

Phó chủ tịch HĐND TP cũng khẳng định đã giám sát Sở TNMT về công tác cấp sổ hồng cho người dân trên địa bàn.
Dự án Lexington Residence của Nova Land tại đường Mai Chí Thọ, quận 2 chưa được cấp sổ hồng trong nhiều năm. Ảnh: TL.
"Chúng ta phải ghi nhận có khoảng 7 nhóm khó khăn đang đặt ra, không thể nào Sở TNMT làm hết. Nếu thời gian có kéo dài 1 năm thì cũng mong hợp tác để giải quyết từng bước. Quá trình giám sát vẫn còn một số phiền hà, ít tích cực nhưng về tổng thể đã có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn", ông Hải đánh giá.

Về phía các chủ đầu tư, ông Hải đề nghị những doanh nghiệp có các dự án chưa được cấp sổ hồng cần thường xuyên cập nhật, theo dõi tiến độ giải quyết của Sở TNMT để có thể giải quyết kịp thời các khúc mắc, nhanh chóng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp cần đeo bám hơn nữa, có thể mỗi tháng lên gặp Sở TNMT 2 lần để cập nhật tình hình giải quyết hồ sơ cho các dự án của mình", ông Hải nói.

Có mặt tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) khẳng định đây là một trong những bước tiến cho thấy Sở TNMT đã rất nỗ lực để có thể đạt được một kết quả thiết thực trong quá trình cấp sổ hồng cho người dân.

"Với kết quả này, 1.000 gia đình sẽ cảm thấy ấm áp, vui vẻ. Việc sở hữu sổ hồng là quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà", ông Châu chia sẻ thêm.

Theo cập nhật mới nhất của HoREA, tính đến ngày 15/9, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 60 dự án thuộc 16 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản với 30.083 căn hộ bị chậm cấp sổ hồng.

Nguồn: Zingnews.vn
Một số bài viết bạn có thể thích:
Lăng mộ gia tộc quyền quý gìn giữ truyền thống của dòng họ
Mẫu mộ đẹp công viên sài gòn thiên phúc